Thân em ... một lối diễn đạt công thức mang đậm sắc thái dân gian
Ca dao diễn tả đời
sống tư tưởng, tình cảm muôn màu muôn vẻ của người lao động. Sống dưới xã hội
cũ, người lao động Việt Nam
chịu nhiều nỗi đắng cay, tủi cực. Vì vậy xuất hiện không ít những bài ca dao
than thân. Trong những bài thuộc loại này, có một số bài được mở đầu bằng từ Thân em, một lối diễn đạt công thức mang
đậm sắc thái dân gian.
Những bài ca dao mở đầu bằng từ Thân em, trước hết, đều là lời than thân của người phụ nữ.
Than vì sự cực khổ trong lao động :
Thân
em tội nghiệp vì đâu,
Ngày
ngày em chổng phao câu lên trời.
Than cho số kiếp của một kẻ lẽ mọn :
Có
như chính thất mà lê giữa giường.
Hay vì một nỗi oan
uổng :
Chớ
nghi mà tội, chớ ngờ mà oan.
Nhưng phổ biến nhất trong những lời than thân đó là lời
than vì duyên phận bị phụ thuộc, không được chủ động trong tình yêu :
Phất
phơ giữa chợ biết vào tay ai ?
Xin được dẫn ra đây 5 bài ca dao khác thuộc loại này để
thấy được những nét chung và riêng so với bài ca dao vừa nêu ở trên :
- Thân em như hạt
mưa rào
Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.
- Thân em như miếng cau khô
Kẻ thanh tham mỏng, người
thô tham dày.
- Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt, người
phàm rửa chân.
- Thân em như trái bần trôi
Gió
dập sóng dồi biết tấp vào đâu?
- Thân em như quả xoài trên cây
Gió
đông gió tây, gió nam gió bắc
Nó đánh lúc la lúc lắc trên cành
Một mai rụng xuống biết vào tay ai ?
Tất cả các bài ca dao đều bắt đầu bằng từ Thân em
diễn tả thân phận, cuộc đời bị phụ thuộc, không được quyền quyết định, chịu
cảnh hôn nhân không có tình yêu. Từ đó, gợi cho người nghe sự chia sẻ và đồng
cảm sâu sắc. Đó là lời chung của
người phụ nữ về thân phận nhỏ bé, yếu ớt, đắng cay, tội nghiệp của họ dưới chế
độ xưa.
Sau từ thân em là
từ như dùng để so sánh và đối tượng
đem ra so sánh : tấm lụa đào, hạt mưa,
miếng cau khô, giếng giữa đàng, quả bần trôi trên sông, quả xoài trên cây.
Các vật đem ra so
sánh đều là những vật gần gũi, quen thuộc và có những nét tương đồng độc đáo
với thân phận của người con gái trong xã hội cũ.
Cách đem các sự vật ấy ra so
sánh khiến cho đối tượng được so sánh (người phụ nữ) hiện lên một cách rõ ràng,
đồng thời cũng làm nổi bật được thân phận không ra gì của họ. Miếng cau khô, hạt mưa rơi, quả xoài... vốn
có giá trị gì nhiều lắm đâu, thậm chí nó chỉ là đồ bỏ đi : quả bần trôi trên sông.
Trong các vật nêu trên, nếu quả bần trôi trên sông kém giá trị hơn
cả, tội nghiệp hơn cả thì tấm lụa đào không chỉ có giá trị hơn mà
còn gợi được vẻ đẹp duyên dáng, tươi mát. Như vậy, ở bài ca dao Thân em như tấm lụa đào... người con gái
không chỉ than thân mà còn ý thức được sắc đẹp, tuổi xuân và giá trị của mình.
Chính vì vậy, nỗi đau thân phận của nhân vật trữ tình trong bài ca dao đã được
nhân lên. Đã đau lại càng đau hơn !
Trong các vật được đem ra so sánh, các vật giếng, trái bần, quả xoài đều có thêm
các định ngữ lâm thời (tức là những định ngữ không chỉ bản chất của sự vật) giếng - giữa đàng, trái bần - trôi, quả xoài
- trên cây. Việc dùng thêm các định ngữ này phần nào đã làm nổi bật được
thân phận không ra gì của người phụ nữ dưới chế độ cũ.
Ở các câu thơ đầu tiên, tác giả dân gian chủ yếu đưa ra
các sự vật để so sánh, còn câu tiếp theo là những câu miêu tả bổ sung, khắc hoạ
rõ nét thân phận, cuộc đời bị phụ thuộc, không được quyền quyết định, phải chịu
cảnh hôn nhân không có tình yêu, may nhờ rủi chịu. Tuy nhiên, những bài ca dao
kết thức bằng các câu hỏi :
-
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai ?
- Gió dập sóng dồi
biết tấp vào đâu ?
- Một mai rụng xuống biết
vào tay ai ?
Làm cho lời than thêm não nuột. Đó là tiếng kêu đầy ai
oán, khắc sâu vào lòng người nghe một nỗi đau thân phận.
Bạn muốn xem thêm!