Ý kiến của em về cái kết: Tấm lấy nước sôi dội cho Cám chết.
Bài làm
Có một dị bản Tấm
Cám đã kể khác phần kết thúc. Theo bản này, Cám bị Tấm dội nước sôi cho chết rồi muối mắm gửi biếu dì ghẻ. Mụ dì
ghẻ ăn đến tận đáy vại, phát hiện ra đầu lâu con mới biết sự tình, sợ quá lăn
đùng ra chết.
Đây là kết thúc nguyên bản. Người đời sau (chắc là cùng
thời hiện đại với chúng ta) cho rằng kết thúc như vậy ghê rợn quá, làm tổn hại
đến hình ảnh đẹp đẽ của cô Tấm nên kể theo những kết thúc khác mà một trong số
đó được sách giáo khoa Ngữ văn 10 sử dụng.
Vậy thực sự, kết thúc "muối mắm" có đáng loại
bỏ không ?
Chúng ta
nhớ lại quãng đời đầy đau khổ của Tấm khi phải sống trong sự cay độc, nghiệt
ngã của mẹ con mụ dì ghẻ độc ác. Mẹ Tấm mất sớm, Tấm cần sự ân cần chăm sóc,
xoa dịu nỗi đau bao nhiêu. Nhưng mẹ con Cám đã chà đạp, hành hạ Tấm chẳng khác
gì một kẻ nô lệ trong chính tổ ấm của mình. Rồi
khi Tấm được làm hoàng hậu, mẹ con Cám đem lòng ghen ghét, bày mưu giết hại,
đưa Cám vào cung thay chị làm hoàng hậu. Chúng ta thử nghĩ xem còn sự độc ác
nào, sự tàn nhẫn nào hơn thế nữa ? Có người mẹ nào nỡ giết chết con chồng nhất
là trong ngày giỗ bố. Có người em nào lại đang tâm tìm mọi cách để cướp giật
hạnh phúc của chị mình ?
Sự thực Tấm đã chết, nhưng theo mơ ước của
nhân dân ta cái thiện không bao giờ bị tiêu diệt, ở hiền sẽ gặp lành nên cô Tấm
đã làm những cuộc hóa thân nhờ phép nhiệm mầu. Tấm lần lượt biến thành chim
vàng anh, thành cây xoan đào, thành khung cửi, thành cây thị. Cái thiện, nhười
lành phải hó thân nhiều lần vì cái ác luôn rình rập gieo tai họa. Mẹ con Cám giết Tấm về thể xác
lần thứ nhất, bây giờ còn độc ác hơn
nữa, tàn bạo hơn nữa. Tìm mọi cách để giết
linh hồn Tấm. Chúng đã làm thịt chim, đẵn cây xoan đào, đốt khung cửi...
Chúng không muốn nhìn thấy sự có mặt Tấm trên đời dù là trong “oan
hồn”. Rõ ràng chúng không chỉ giết Tấm một lần mà giết Tấm
nhiều lần. Chắc chắn nếu Tấm còn sống thì chúng lại tiếp tục hành hạ Tấm, tiêu
diệt sự sống của nàng. Bởi vậy trong đấu tranh giành quyền sống cho mình, Tấm
không còn con đườc nào khác là giết chúng.
Trong
hành động trả thù này, ta vẫn thấy một cô Tấm rất đẹp, cô không còn khóc lóc,
yếu đuối như trước. Cô trở nên kiên quyết và gan dạ lạ thường. Cô nhận ra rằng
: mẹ con nhà Cám vẫn vậy vẫn ganh ghét, đố kị với cô. Cám muốn đẹp và lòng tham
ngông cuồng, đen tối đã giết nó. Còn Tấm, cô xử sự rất thông minh, rất tỉnh
táo. Cô giết Cám nhưng không thể gọi cách giết ấy là dã man bởi “ở
ác gặp ác”, kẻ “gieo gió” ắt sẽ phải "gặt bão”. Tấm phải tự
tay trả thù, như vậy mới đáng với những gì mẹ con Cám đã gây ra cho cô. Cũng
cần phải trừng trị rất mạnh bạo, chỉ một lần thôi “triệt
hẳn”.

Cám và
mụ dì ghẻ là những kẻ vô nhân tính, mất hết tình đồng loại. Có giết theo cách
của Tấm, “cái ác” của chúng mới không thể sống lại để tác yêu tác quái
trên cuộc đời này. Thử hỏi chỉ bị “trời” phạt, sai thiên lôi đánh chết như với Lí Thông, trong trường hợp này có nhẹ
quá không ? Đã đảm bảo cái vạn ác loại này chết vĩnh viễn chưa ? Tại sao lại cứ
mượn trời, mượn tay người trả mối hận thù của mình như trong những truyện dân gian
cùng loại trước đó hay như các bản kể khác của truyện Tấm Cám ? Một khi qua cái kết thúc "muối mắm" này, nhân
dân muốn trực tiếp trừng phạt bằng hình phạt tương xứng với tội ác, tương xứng
với kẻ ác, trừng phạt cho cái ác phải “táng
đởm kinh hồn”. Băm vằm thành trăm mảnh "muối mắm" để cái ác không còn con đường quay trở lại
chả lẽ lại bị chê trách sao ?
Như vậy kết thúc
"muối mắm" của nguyên bản Tấm Cám, không chỉ thể hiện sự thật
"lòng căm thù của dân gian" đã lên đến tột đỉnh, ý nguyện tiêu diệt
cái ác đã vượt qua chữ nhân bình thường để thẳng tay trừng phạt mà còn mang
tính biểu tượng "răn đe kẻ ác",
"không cho cái ác trở lại".
Kết thúc như thế là quyết liệt chiến đấu tính về nội dung ; là nghệ thuật hóa
cao cường. Kết thúc ấy đẩy ý nghĩa của thiên cổ tích quen thuộc này lên một tầm
cao mới.
Mặt khác, thực tế
lịch sử cho thấy trên thế giới không phải chỉ có một cách xử tội chết. Ngày xưa
có cách “tùng xẻo” hay “tứ mã phân thây” thật ghê gớm. Cách xử tội chết
của Tấm cũng chỉ là “hình bóng” của lịch sử mà thôi. Đem quan niệm hiện đại để phê phán,
rồi thay bằng một kết thúc theo ý mình há chẳng không nên sao ?
Bởi thế
"Con mắt tinh tường nhân dân"
chỉ thấy hình ảnh một cô Tấm hiền lành, cao đẹp. "Tấm lòng cương trực nhân dân" hả hê với cách trả thù của
Tấm. Cho nên nhiều nơi trên miền Bắc
nước ta, cô Tấm hoá thành Phật, là Phật, là hoá thân của Nguyên phi Ỷ Lan đức
độ, tài năng, công minh, chính trực, dịu hiền được nhân dân thờ cúng.
Em hoàn
toàn đồng ý với cách trừng trị thẳng tay của Tấm mặc dù ai đó cho là “tàn
bạo” và bỏ phiếu cho kết thúc "muối mắm" của truyện. Hình ảnh cô Tấm mãi mãi là hình ảnh đẹp
trong em.